Kinh nghiệm làm scrap theo template

Từ khi chơi scrap thì mình đã thích dạng paper và vì mình đặc biệt dốt khoản tưởng tượng nên cứ phải temp mới ra tác phẩm được. Hồi mới biết temp là gì thì mình lê la khắp các trang cho down free temp và tha về đủ các thể loại nhưng hồi đấy mình chưa biết thao tác clipping mask nên mình ngồi làm … thủ công bằng cách load section từng khối của temp rồi mình đặt sang cái page của mình Mấy chỗ để ele mình cũng ko biết cho cái gì vào nên họ cứ để gợi ý bông hoa là mình cho hoa vào, gợi ý ngôi sao là phải lùng cho bằng được ngôi sao để nhét vào cho đúng Sau này được khai trí bởi clipping mask, thấy mọi thứ ôi sao thật là nhẹ nhàng. Lại thêm từ hồi được mẹ TN khai sáng vụ temp của CS thì mình thật sự bị hạ gục Temp CS khi chơi chưa quen thì thấy rắc rối và khó nhưng chơi lâu lâu lại thấy khá thú vị vì tất cả đều đã được bố trí sẵn, mình chỉ việc ngồi clipping mask một lúc là xong (nói thì đơn giản chứ đúng là nhiều khi cũng … toát mồ hôi hột :P). Chính vì thế nên mình xin viết ra một vài kinh nghiệm của mình về vụ này, hi vọng sẽ giúp cho các newbie trong việc tìm hiểu và làm quen với temp.

Các thao tác của mình khi làm 1 trang scrap theo temp thường thế này.

I. Chọn ảnh mẫu
Thông thường khi có máy số thì mình bấm rất nhiều kiểu, mà thường ảnh con mình thì cái gì mình cũng thấy đẹp, cũng muốn giữ lại, vì vậy đầu tiên phải xác định xem mình sẽ lấy những kiểu nào, số lượng ảnh và khổ ảnh ra sao (ảnh khổ ngang hay dọc, ảnh cận mặt hay ảnh toàn thân v.v…).

II. Chọn template

Khi đã xác định được số ảnh thì ta sẽ chọn temp để làm. Thường thì mình sẽ tìm temp nào hợp với số ảnh và khổ ảnh muốn làm. Ví dụ định làm 3 ảnh, 1 dọc, 2 ngang thì mình sẽ lôi temp có design như thế ra dùng. Kinh nghiệm của mình khi phân loại temp là chia temp theo đề tài (ví dụ temp Photobook riêng, temp Scrapbook riêng, sau đó lại phân loại nó theo số lượng ảnh – ví dụ 2 photos, 3 photos, v.v.. Nếu có 1 tác giả có nhiều temp thì lại phân loại ra từng tác giả rồi mới phân loại tiếp số lượng ảnh để cần là có thể lục ngay ra được). Hiện tại ko chỉ có các page dạng pp mới làm theo temp mà rất nhiều page nature cũng có các temp free. Mọi người có thể tham khảo lại bài của mình và mẹ TN về các link temp các loại.

III.Thiết kế
1. Ghép ảnh
Đầu tiên ta ghép ảnh định làm vào các layer photo bằng clipping mask

2. Chọn kit thiết kế
Mình thường chọn các kit có đề tài hợp với nội dung ảnh hoặc kit có màu sắc hợp với mẫu
Ví dụ: ảnh bé đi biển thì chọn các kit về biển, ảnh bé mặc áo vàng thì chọn các kit có tông màu vàng. Thường mình để ý thì sẽ thấy tất cả các kit thiết kế đều có khoảng 2, 3 màu sắc chủ đạo và khi đó thì toàn bộ ele và pp đều mang màu sắc đó, hoặc trơn, hoặc pha với nhau.

3. Ghép các cụm cluster
Nếu mình ko biết ghép sao cho khéo thì có thể tham khảo thêm ở sample, còn nếu đã tự ghép được thì chỉ cần phóng to thu nhỏ ele cho hợp với ele mẫu là okie.

4. Ghép các layer paper
Với các temp chi tiết như CS chẳng hạn thì các lớp pp tương đối nhiều nên khi ghép thì theo mình nên ghép các pp trơn và hoa văn xen kẽ lẫn nhau và màu sắc thì cũng phải làm nổi cho nhau (ví dụ ko nên ghép 2 lớp pp hoa màu nhạt nhạt chồng lên nhau vì vừa rối mắt vừa ko có tác dụng trang trí, làm nổi). Và các pp này cũng phải hài hòa với các cụm cluster đã ghép trước đó về màu sắc. Nếu thấy các lớp pp quá nhiều, ko biết phối màu ra sao cho hợp lý thì ta lại … sample thẳng tiến hoặc bỏ bớt vài lớp đi và nhớ phóng to, thu nhỏ các lớp khác để lấp chỗ trống cho lớp đã bỏ.

Và khi đã làm được 1 page thì page bên kia – để tạo thành 1 trang đôi – chỉ là … muỗi vì mình hoàn toàn có thể lôi toàn bộ các lớp pp và ele đã ghép sang xài cho page còn lại (còn nếu muốn tự …. vượt lên chính mình thì … xin mời xem lại từ bước 1).

5. Save file
File save dưới dạng .psd và .jpg xong thì nên tắt hết các lớp pp đi vì mình thấy pp là nặng nhất, sau đó nếu thích thì có thể group bớt các cluster lại rồi save lại .psd lần nữa.

Và bao giờ làm xong page mới thì nhớ đem vào nhà scrap khoe để nhận … đá (cả khen lần chê) đặng mau tiến bộ mọi người nhé

Hi vọng là với bài viết này, mọi người sẽ có thêm 1 cái nhìn tổng quan nữa về làm scrap theo temp.

%(count) bình luận (+add yours?)

  1. Ẩn danh
    Th2 01, 2014 @ 17:38:01

    ai giúp mình với. ko biết pts nhấn tool select rồi cut >paste ra ngoài bỗng mất điện bây giơ hinh của minh bị mất góc, làm sao để hoàn tác lại bây giờ

    Phản hồi

Trả lời

